Bài đăng Phổ biến

Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2010

Nguồn dốc võ đường

TÂY SƠN VÕ ĐẠO

 L’ÉCOLE TÂY SƠN VÕ ĐẠO


Võ sư Trương Văn Bảo
Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam
    Đợt tập huấn thứ ba trong chuyến đi Pháp, các võ sư Việt Nam giảng dạy cho võ phái Minh Long Tây Sơn võ đạo và Phượng Long võ đạo (võ phái mới thành lập) tại Boulogne-sur-Mer với gần 400 học viên tham dự lớp học.
    Tây Sơn võ đạo là võ phái có nguồn gốc từ Võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định - Việt Nam.  
     Tây Sơn là một huyện ở phía Tây tỉnh Bình Định, Việt Nam, được nhiều người biết đến là quê hương của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ, lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, huấn luyện võ thuật cổ truyền cho nghĩa quân đánh bại quân Xiêm và đại phá quân Thanh, thiết lập nhà Tây Sơn. Trong đó kiệt xuất nhất là người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, sau trở thành vua Quang Trung.


Võ sư Trần Minh Long sinh năm 1925 tại Lạng Sơn, Việt Nam, định cư ở Paris và quen biết Marion Louis qua công việc nghề nghiệp. Võ sư Marion Louis tập Võ cổ truyền Việt Nam với võ sư Trần Minh Long và giới thiệu Minh Long Tây Sơn võ đạo tại Pháp từ những năm thập niên 1960. Lúc đầu, phong trào giới hạn ở phía Bắc nước Pháp. Sau đó, nhờ có sự tham gia của võ sư Fréderic Marion, số võ sinh cũng như võ đường tăng nhanh, phạm vi hoạt động mở rộng (Theo tài liệu võ phái Minh Long Tây Sơn - Nguồn ABDOUSS Aziz).
     Hiện nay tại Boulogne-sur-Mer, Pháp, võ phái Minh Long Tây Sơn võ đạo do võ sư Fréderic Marion điều hành và trực tiếp huấn luyện. Võ sư Fréderic Marion đã nhiều lần cùng học trò về Việt Nam tập huấn tại Nha Trang - Khánh Hoà và tham dự kỳ thi thăng cấp đai võ sư tại giải Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I, tháng 7 năm 2008 tại thành phố Hồ Chí Minh. Là người trẻ tuổi, cá tính, đam mê Võ cổ truyền Việt Nam, võ sư Fréderic Marion được Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp bầu vào chức vụ giám đốc kỹ thuật.
     Boulogne-sur-Mer là một thị trấn trong vùng hành chính Nord-Pas-de-Calais, thuộc tỉnh (département) Pas-de-Calais, huyện (arrondissement) Boulogne-sur-Mer, chef-lieu của 3 tổng. Boulogne-sur-Mer nằm trên độ cao trung bình 6 mét so với mặt nước biển, điểm thấp nhất là 0 mét và điểm cao nhất là 110 mét. Thị trấn có diện tích 8,42 km², dân số vào thời điểm năm 1999 là 44.859 người, mật độ dân số là 5328 người/km². Boulogne-sur-Mer còn là ngư cảng lớn nhất nước Pháp với nhiều nguồn hải sản phong phú và là thắng cảnh du lịch thu hút nhiều du khách thế giới đến thăm.
    Với ý thức trách nhiệm và tinh thần dân tộc, các võ sư Việt Nam tận tâm, tận sức giảng dạy cho lớp tập huấn, thể hiện thiện chí của một dân tộc hiếu hoà, nhân bản. Các võ sư, huấn luyện viên, võ sinh Pháp bày tỏ lòng ngưỡng mộ Việt Nam qua nhận xét: «Người Việt Nam trọng tình nghĩa».
    Như ban nhạc trình diễn một bản nhạc, muốn hay phải có nhạc trưởng tài hoa để điều khiển ban nhạc «hoà». Ngoài nốt nhạc, ca từ, cũng cần có hoà âm, phối khí. Có thể ví Võ cổ truyền Việt Nam như ban nhạc có nhiều nhạc cụ lạ tạo nên những nốt nhạc ru hồn, âm thanh huyền diệu, giai điệu du dương, song để rung động lòng người, điều tiên khởi là phải biết «hoà».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét